Khai báo lưu trú trực tuyến tại các khách sạn

  Cập nhật: Ngày 25 tháng 12, 2024         Bởi: admin         Chuyên mục Du lịch Sóc Trăng, Côn Đảo          0 bình luận

Khai báo lưu trú là gì ?


Khai báo lưu trú được hiểu là việc thực hiện khai báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền về thông tin cư trú đối với công dân ở lại một địa điểm không phải nơi thường trú hoặc nơi tạm trú trong thời gian ít hơn 30 ngày.


khach-san-que-toi-soc-trang-khai-bao-luu-tru-truc-tuyen-tai-cac-khach-san-nha-nghi


Những trường hợp nào cần khai báo lưu trú ?


Khi có người đến lưu trú, trách nhiệm thông báo về việc lưu trú được giao cho các bên sau:


Cơ sở lưu trú du lịch (như khách sạn, nhà nghỉ) cần thông báo việc lưu trú cho cơ quan Công an phường, xã hoặc thị trấn.


Cơ sở chữa bệnh phải thông báo về người đến điều trị cùng với thời gian lưu trú.


Trong trường hợp người đến lưu trú tại nhà riêng mà gia đình không có mặt tại đó, người đến lưu trú phải tự mình thông báo việc lưu trú cho cơ quan Công an phường, xã hoặc thị trấn.
Nội dung thông báo lưu trú bao gồm:


Họ và tên, số định danh cá nhân (số CCCD) hoặc số CMND, số hộ chiếu của người lưu trú.


Lý do lưu trú tại nơi đó.


Thời gian dự kiến lưu trú không vượt quá 30 ngày.


Địa chỉ cụ thể của nơi lưu trú.


Thời gian lưu trú: Thời gian lưu trú được quản lý dựa trên nhu cầu cụ thể của người lưu trú, nhưng không thể vượt quá 30 ngày từ thời điểm thông báo lưu trú.


Có phải thực hiện khai báo tạm trú đối với khách thuê phòng tại khách sạn hay không?


Nói cách khác, đăng ký tạm trú cho khách lưu trú tại khách sạn có yêu cầu nhất định không? Để giải quyết câu hỏi này, chúng ta cần tham khảo Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Nơi có quy định cụ thể về điều này.


Theo Điều 44 của Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn về khách lưu trú. Cụ thể:


Đối với khách lưu trú là người Việt Nam. Việc thông báo phải được thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Nếu khách lưu trú đến sau 23 giờ. Việc thông báo phải được thực hiện trước 08 giờ sáng ngày hôm sau.


Thông báo có thể được thực hiện qua mạng Internet. Nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an. Trường hợp cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet. Thông báo có thể thực hiện trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc qua điện thoại.


Đối với khách là người nước ngoài. Cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.


Như vậy, việc đăng ký tạm trú cho khách lưu trú tại khách sạn chỉ bắt buộc đối với khách hàng là người nước ngoài. Đối với khách hàng là người Việt Nam. Quy định này chỉ áp dụng trong trường hợp khách lưu trú sau 23 giờ hoặc đến lưu trú sau giờ quy định.


Không thực hiện thông báo lưu trú thì có bị phạt hay không?


Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú như sau:


Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú


1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:


a) Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;


b) Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;


c) Không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.


2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:


a) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú;


b) Mua, bán, thuê, cho thuê sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật;


Như vậy, việc không thực hiện thông báo lưu trú là hành vi vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú. Bị phạt tiền 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.


Lưu ý: Mức xử phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân có hành vi vi phạm. Đối với tổ chức vi phạm thì mức xử phạt được áp dụng gấp đôi mức xử phạt đối với cá nhân. (khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)

 
 
 
 
bình luận 0 Lượt xem 13899

Bài viết liên quan

Lợi ích của việc đi du lịch

Cập nhật: 12/12/2025

Mọi người thường nói về lợi ích của việc đi du lịch. Bạn cũng hay nhận được lời khuyên: “Tranh thủ đi du lịch đi!”. Lợi ích của du lịch là không thể kể hết. Hiện này có nhiều tour du lịch giá rẻ, các hãng máy bay cũng liên tục tung ra chương trình khuyến mãi. Còn thời gian? Bạn có thể đi vào ngày cuối tuần.

 
Xem chi tiết »

Vì sao nên chọn đi Phú Quốc

Cập nhật: 11/12/2025

Đẹp, rẻ và vắng là ba lý do không thể hợp lý hơn để khởi động cho chuyến du lịch Phú Quốc.


 
 
 
Xem chi tiết »

6 mẹo thu hút khách hàng doanh nhân đến khách sạn

Cập nhật: 10/12/2025

Khách hàng doanh nhân là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của khách sạn và chính nhóm khách hàng này thường có nhu cầu quay lại khách sạn của bạn nên như khách sạn của bạn có một vị trí đẹp, tiện lợi, những tiện ích tuyệt vời và dịch vụ chu đáo. Ngoài ra, nhóm khách hàng doanh nhân thường sẵn lòng “mở hầu bao” của mình để tận hưởng những dịch vụ, tiện ích tại khách sạn của bạn nếu như nó xứng đáng. 

 
Xem chi tiết »

Kinh nghiệm chọn chỗ ngồi lý tưởng trên máy bay

Cập nhật: 09/12/2025

Dưới đây là 7 gợi ý về cách lựa chọn chỗ ngồi hạng phổ thông trên máy bay, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của hàng khách.

 
Xem chi tiết »
Xem thêm bài viết

CÔNG TY TNHH MTV KIỆT PHÙNG

NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN - KARAOKE - CAFE QUÊ TÔI

Địa chỉ: Số 278 Phú Lợi, P. Phú Lợi, TP. Cần Thơ
Điện thoại: 02996.278.278 - 02993.815.815
Hotline: 02996.296.296

Email: khachsanquetoi@gmail.com 
Website: www.quetoi.com.vn

 

 
 
Tổng lượt truy cập: 914557
Đang truy cập: 15
Copyright © 2019 by Que Toi Hotel Co.,LTD. All rights reserved
Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com