Theo đà phát triển chung của các ngành dịch vụ, ngành khách sạn cũng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, theo đó, sức cạnh tranh trong ngành khách sạn cũng ngày càng cao đòi hỏi các khách sạn cần có những bí quyết kinh doanh riêng. Dưới đây là các bí quyết vàng trong kinh doanh nhà hàng khách sạn.
1. Quản lý khách sạn.
Kinh nghiệm quản lý khách sạn hiệu quả đầu tiên là cách thức và người quản lý khách sạn.
Người quản lý luôn là người nắm giữ yếu tố then chốt cho sự thành bại của khách sạn. Người quản lý không nhất định phải là người giỏi các công việc chuyên môn nhất, thay vào đó là khả năng gắn kết các nhân viên của mình với nhau. Hơn thế nữa, họ phải hiểu nhân viên của mình, nhìn đúng người - giao đúng việc và đánh giá được hiệu quả công việc từng người.
Quản lý khách sạn tốt và hiệu quả ngoài việc phân chia công việc cho mọi người còn phải khắc sâu định vị hình ảnh khách sạn nhằm tạo được động lực làm việc cho nhân viên của mình. Hãy để mỗi ngày làm việc, nhân viên đi làm với tâm thế thoải mái và cống hiến.
2. Xây dựng mục tiêu ngắn hạn.
Theo thường lệ, khách sạn cũng giống các doanh nghiệp khác, ngay từ khi ra mắt đã xây dựng mục tiêu dài hạn cho mình.Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì nên xé nhỏ thành mục tiêu ngắn hạn có khả năng thành công ở tương lai gần cao (tốt nhất là dưới 6 tháng). Isadore Sharp, nhà thiên tài trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đã từng chia sẻ: "Tôi xác định mục tiêu có thể đơn giản nhưng hiệu quả phải đạt được tối đa".
Mục tiêu hoạt động thường được xác định theo đặc thù riêng và tình hình kinh doanh cá biệt của mỗi khách sạn. Nếu là khách sạn mới mở, mục tiêu hoạt động nên là tăng mức độ nhận diện thương hiệu và định vị thương hiệu của mình hơn là chú trọng doanh số. Với khách sạn lớn, đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường, nên hướng tới mục tiêu doanh số với những chương trình khuyến mãi, giảm giá cho những dịp lễ, tết,...
3. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo.
Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả những ấn phẩm mà khách sạn sử dụng để tiếp cận khách hàng, như: logo, đồng phục, màu sắc chủ đạo,...
Không phải tự nhiên mà những khách sạn lớn bỏ ra cả tỉ đồng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo vừa giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, vừa tạo nên được lợi thế cạnh tranh khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Nhiều khách sạn hiện nay do thiết kế website giá rẻ, kém chất lượng nên vô tình tự mẫu thuẩn chính hệ thống nhận diện của mình. Trong khi màu sắc chủ đạo, font tên thương hiệu,...thực tế kiểu này thì giao diện website lại kiểu khác.