Cách để kinh doanh khách sạn đem lại lợi nhuận lớn thì cần có cách thức quản lý khách sạn hiệu quả. Kinh doanh khách sạn là phương thức kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhưng nhưng không phải là điều dễ dàng. Các chủ khách sạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề về chi phí đầu tư cơ sở vật chất, chi phí thuê nhân viên và yêu cầu về kỳ nghỉ dưỡng ngày càng cao, đặc biệt ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Để quản lý khách sạn tốt nhất, các nhà quản lý nên làm gì?
Dự báo nhu cầu của khách hàng
Là quản lý của bất kỳ khách sạn nhỏ hay khách sạn 5 sao, việc dự báo nhu cầu của khách hàng thật sự quan trọng. Nó giúp khách sạn có cái nhìn tổng thể, từ đó có thể lên kế hoạch và có những phương pháp kinh doanh hợp lý. Nhu cầu của du khách luôn thay đổi theo từng thời điểm và ngày càng có yêu cầu cao, các khách sạn nên dự báo nhu cầu để có thể quản lý khách sạn tốt nhất. Để các bộ phận Front-office, bộ phận buồng phòng, F&B và các bộ phận khách trong khách sạn có thể sắp xếp nguồn cung, nhân sự và dịch vụ hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Vào những mùa cao điểm, việc xác định nhu cầu của khách hàng để có những chính sách thu hút khách hàng tiềm năng và điều chỉnh phòng phù hợp giúp tăng doanh thu cho khách sạn. Ngược lại, mùa thấp điểm, nhu cầu nghỉ dưỡng giảm, các nhà quản lý khách sạn sẽ đưa ra các chương trình đặc biệt nhất để kích thích đặt phòng. Cung cấp các voucher giảm giá, miễn phí sử dụng
Điều chỉnh nhân sự hợp lý
Nhân viên đóng vai trò quan trọng để khách sạn có thể hoạt động tốt và tạo nên thương hiệu khách sạn. Vì vậy điều chỉnh nhân sự hợp lý mang đến quá trình hoạt động của khách sạn chuyên nghiệp hơn. Để quản lý khách sạn hiệu quả, các nhà quản lý nên biết cách cân bằng giữa số lượng khách hàng của khách sạn và số lượng nhân viên hợp lý. Cụ thể như vào mùa thấp điểm, nhu cầu nghỉ dưỡng giảm, lượng đặt phòng cũng thưa dần, dẫn đến dư thừa nhân viên, các nhà quản lý khách sạn nên biết cách điều chỉnh nhân viên để tiết kiệm chi phí kinh doanh khách sạn. Hơn nữa, nhà quản lý khách sạn cần phân bổ nhân viên và sắp xếp công việc cho các bộ phận phù hợp để đạt hiệu suất công việc.
Khai thác tối đa giá trị phòng trong khách sạn
Tận dụng triệt để số lượng phòng có trong khách sạn và cơ sở vật chất trong phòng sẽ giúp doanh thu khách sạn gia tăng đáng kể. Bằng cách bán phòng khách sạn theo đơn vị loại phòng, giá phòng, các nhân viên lễ tân sẽ tư vấn các loại phòng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, khách sạn cần xây dựng những chiến lược bán phòng để dù vào mùa cao điểm, vẫn có thể đáp ứng một lượng lớn nhu cầu của khách hàng. Hay vào mùa thấp điểm, tung ra các chương trình khuyến mại kích thích đặt phòng, đảm bảo không thừa quá nhiều phòng.
Ngoài ra, thấu hiểu động cơ khách hàng khi đặt phòng là cách để quản lý khách sạn hiệu quả. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra các mức phòng với giá phù hợp và các dịch vụ tương ứng.
Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn
Phần mềm quản lý khách sạn- giải pháp quản lý khách sạn hiệu quả, giúp quản lý đặt phòng hiệu quả, chỉ cần theo dõi sơ đồ đặt phòng để biết được tình trạng các phòng để có sắp xếp hợp lý. Bên cạnh đó, với phần mềm này, khách sạn sẽ tiết kiệm chi phí thuê nhân viên quản lý, mọi việc đều được xử lý ngay trên phần mềm mà lại không mất quá nhiều thời gian, chủ khách sạn có thể quản lý khách sạn mọi lúc mọi nơi ngay trên các thiết bị di động.
Khách sạn hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào cách thức quản lý khách sạn. các nhà quản lý khách sạn không những phải thấu hiểu khách hàng mà còn phải hiểu được giá trị của nhân viên để có những điều chỉnh phù hợp. Hơn nữa với sự phát triển công nghệ thông tin, những phần mềm quản lý khách sạn sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất cho các khách sạn.