Còn điều gì tuyệt vời hơn khi thực khách đến nhà hàng của bạn sẵn sàng chi nhiều hơn mức phí cho một bữa ăn cơ bản họ dự định. Để đạt được điều đó, bất kỳ nhà hàng nào cũng nên áp dụng các cách để thực khách tự rút ví mà vẫn vui vẻ dưới đây. Các thực khách tự rút ví mà vẫn vui vẻ tại nhà hàng.
Thực đơn không loại trừ đối tượng khách nào
Nhà hàng cần xây dựng thực đơn chi tiết và đầy đủ cho từng đối tượng khách. Trong đó, phân chia cụ thể các loại đồ ăn dành cho người ăn kiêng, ăn chay, hảo ngọt hoặc kiêng dầu mỡ… Thực khách sẽ luôn sẵn sàng chi thêm vì sự chu đáo của nhà hàng dành cho họ.
Mức giá lẻ hoàn hảo
Dựa theo nghiên cứu, các món ăn với mức giá lẻ thường cho thực khách cảm giác rẻ hơn. Những con số lẻ này cũng góp phần tạo nên những tờ bill với tổng tiền khách phải trả bị lẻ; và nhiều thực khách gần như từ chối việc nhận lại số tiền ít ỏi đó. Chẳng hạn, thay vì ghi giá cho món ăn với con số 10USD tròn trĩnh, bạn nên đổi thành 9,5 hay 9,9 USD.
Thiết kế menu tinh tế hơn
Thay vì đưa ra một quyển menu dày cộm, hãy thiết kế cho nhà hàng bạn một menu riêng. Lưu ý những hình ảnh về món ăn phải sinh động, bắt mắt, sát với thực tế nhất có thể. Đừng quên đảm bảo việc chế biến và trình bày tương đồng với món ăn thực tế, tránh khiến khách cảm thấy nhà hàng bạn đang “treo đầu dê bán thịt chó”
Ảnh hưởng của âm nhạc
Những bữa ăn có âm nhạc giúp kích thích mức độ tiêu thụ đồ ăn của thực khách vô cùng hữu hiệu. Những bản nhạc êm ái và phù hợp sẽ khiến khách ăn nhiều hơn so với khi không sử dụng. Bởi âm nhạc khiến họ có cảm giác mình yêu đời và phấn khích hơn.
Đừng bỏ qua yếu tố mùi hương
Tương tự như âm nhạc, mùi hương cũng tác động đến quyết định đến vị giác của thực khách. Theo các nhà khoa học, hương vani và các loại nước hoa quế sẽ làm tăng nhu cầu ăn các món tráng miệng. Trong khi đó, mùi thịt xông khói kích thích sự thèm ăn.
“Big size” luôn là lựa chọn tốt nhất
Hãy đào tạo cho nhân viên phục vụ nhà hàng, thay vì hỏi “anh/ chị muốn gọi size gì?”, hãy thay bằng “anh/ chị sẽ dùng size lớn đúng không ạ?”. Nhiều khách hàng sẽ đồng ý ngay lập tức mà không cần suy nghĩ.
Thái độ phục vụ chuyên nghiệp quyết định
Bên cạnh đồ ăn ngon, giá hợp lý thì một lượng không nhỏ thực khách quyết định quay trở lại nhà hàng là vì thái độ thân thiện và niềm nở của nhân viên phục vụ.
Ngoài vẻ ngoài chỉnh chu và chuyên nghiệp, hãy bắt chuyện với thực khách bằng những câu hỏi thăm cơ bản về sức khỏe, thói quen hay sở thích trước khi đưa menu cũng là thủ thuật giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất.
Giữ cho bàn ăn gọn gàng và sạch sẽ
Hãy luôn cố gắng dọn đi những ly/ đĩa bẩn trên bàn ngay khi khách ăn xong món đó. Đừng lo sợ khách nghĩ rằng nhà hàng bạn đang đuổi khéo họ. Ngày nay, hầu hết nhà hàng chuẩn quốc tế đang áp dụng có hiệu quả chiêu thức này.
Điều này không chỉ đảm bảo yếu tố vệ sinh mà còn tác dụng đáng kể về mặt tâm lý của thực khách. Họ sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại khi ngồi nhìn đống bát đĩa được vét sạch vươn vãi trên bàn vì mình đã ăn quá nhiều. Tuy nhiên, đừng quên xin phép trước khi thu dọn để không làm gián đoạn bữa ăn của khách.