Cẩm nang du lịch Côn Đảo từ A đến Z

  Cập nhật: Ngày 30 tháng 07, 2022         Bởi: Admin         Chuyên mục Du lịch Sóc Trăng, Côn Đảo          0 bình luận

Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nổi tiếng với những bãi tắm đẹp hoang sơ, cát trắng mịn làm say mê du khách. Ngoài ra, không khí trên đảo rất trong lành, được ví như thiên đường nghỉ dưỡng, là điểm đến tuyệt vời cho những ai đang muốn “trốn” ồn ào, náo nhiệt ở phố thị.


1. Tổng quan




Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Sử Việt trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn hoặc Côn Nôn. Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor.


Năm 1977, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.


Côn Đảo có cùng một kinh độ với Thành phố Hồ Chí Minh (106°36′) và cùng một vĩ độ với tỉnh Cà Mau (8°36′).


Quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích 76 km².


Tên Côn Đảo có nguồn gốc Mã Lai từ chữ "Pulau Kundur" nghĩa là "Hòn Bí". Người Âu Châu phiên âm là "Poulo Condor". Sử Việt thì gọi là "Đảo Côn Lôn" có thể cũng từ "Kundur" mà ra. Riêng tên tiếng Miên của đảo là "Koh Tralach".


2. Thời gian du lịch Côn Đảo lý tưởng




Thời gian từ ra tết đến hết mùa hè, từ tháng 3 đến hết tháng 9 là thời gian tốt nhất để đi du lịch Côn Đảo. Tuy nhiên, từ tháng 10 đến tháng 2, mặc dù vùng biển Côn Đảo thường có sóng lớn nhưng vì thời gian này là mùa khô nên luôn có ánh nắng chan hòa và cũng là thời gian đáng để đến Côn Đảo .


Tháng 3 đến hết tháng 9 là thời gian biển êm, dù là mùa mưa nhưng các trận mưa ở Côn Đảo chủ yếu là mưa rào kéo dài không quá 1h đồng hồ, các thời gian khác trong ngày vẫn có ánh nắng chan hòa. Thời gian này thích hợp cho các tour tham quan trên biển, lặn ngắm san hô và khám phá đảo hoang. Đây cũng là mùa rùa từ khắp nơi về Côn Đảo đẻ trứng.
Tháng 10 đến hết tháng 2, do ảnh hưởng gió Đông Bắc, vùng biển của Vịnh Côn Sơn thường có sóng lớn nhưng mặt ở phía Tây và Tây Nam mặt biển vẫn ềm đềm và ít chịu tác động của sóng gió.


3. Di chuyển


Côn Đảo cách Vũng Tàu 97 hải lý (180km). Có hai cách để đi đến Côn Đảo là bằng đường bộ + đường thủy hoặc đường hàng không.


*Đi bằng đường thủy


Từ TP HCM, bạn có thể bắt các chuyến xe bus đến thành phố Vũng Tàu, sau đó di chuyển đến cảng Cát Lở để ra bến tàu.


Bạn nên đặt vé tàu qua mạng và thanh toán bằng chuyển khoản, sau đó phải gọi cho phòng vé để xác nhận thanh toán. Dù đã thanh toán, bạn vẫn cần đến cảng trước 5 tiếng lấy vé. Nếu bạn tới trễ hơn, vé sẽ được bán cho người khác, dù bạn đã thanh toán tiền. Website đặt vé: vetaukhachcondao.com.


Nếu lịch trình của bạn có cụ thể ngày đi và về, nên đặt vé ngày về luôn, và lấy một lượt ở bến tàu Cát Lở, tránh mất thời gian chờ mua vé tại hai cảng. Trong quá trình đặt vé, thanh toán xong xuôi, bạn cũng nên kiểm tra lịch tàu chạy, kiểm tra có bị hủy chuyến hay không, có đổi tàu không. Nếu có, bạn nên gọi đến phòng vé xác nhận, và đặt lại vé, vì nếu thời tiết xấu, tàu không chạy, phía phòng vé cũng không thông báo cho bạn.


Vé ngồi là 85.000-125.000 đồng/lượt (Tàu CD909 – CĐ10) và giường nằm 150.000-200.000 đồng/lượt (Tàu CD909 – CĐ10). Tôi khuyên nên mua vé nằm cho dễ ngủ. Vé ngồi ở gần buồng máy nổ, rất ồn ào khó ngủ.


*Vé máy bay


Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể chọn máy bay, mất 45 phút di chuyển ra đảo với chi phí 1,7 – 2,5 triệu đồng/lượt. Hiện chỉ có Vietnam Airlines kết hợp với Vasco thực hiện đường bay Côn Đảo. Bạn có thể bay thẳng từ TP HCM hoặc Cần Thơ ra Côn Đảo. Nếu từ Hà Nội, bạn phải transit ở một trong hai nơi kể trên. Trong đó, từ TP HCM ngày nào cũng có từ 4-5 chuyến bay, khách được đem tối đa 20 kg hành lý ký gửi và 7 kg hàng lý xách tay miễn phí. Thời gian bay khoảng 55 phút.


Đặc biệt, dự kiến vào tháng 6/2017 sẽ có tàu cao tốc đi Côn Đảo chỉ mất 2 tiếng rưỡi. Đây là tàu của Superdong với lộ trình dự kiến từ Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) – Cảng Bến Đầm (Côn Đảo) và ngược lại. Giá vé dự kiến chỉ 310.000 đồng/người/lượt. Lịch trình: 8h00 sáng từ Cảng Trần Đề → Cảng Bến Đầm và 13h00 chiều Cảng Bến Đầm → Cảng Trần Đề. Đầu năm 2018, sẽ có 2 tàu chạy đối lưu Cảng Trần Đề ↔ Cảng Bến Đầm lúc 8h00 và 13h00.


*Đi lại tham quan du lịch Côn Đảo


Nếu đi máy bay, bạn sẽ đáp xuống sân bay Cỏ Ống cách thị trấn 12 km. Bạn có thể di chuyển bằng taxi tập trung gần sân bay.


Khách đi bằng tàu sẽ cập bến cảng Bến Đầm cũng cách thị trấn 12 km. Bạn có thể nhờ phía nhà nghỉ đã đặt trước ra đón, chi phí 40.000 đồng/người. Ngoài ra, tại đây có xe ôm, xe 16 chỗ chở khách vào rất đông, chi phí cũng tầm 40.000 đồng/người. Nếu đi đông theo đoàn, nên trả giá khoảng 30.000 đồng/người.


Bạn có thể thuê xe máy tham quan vòng quanh đảo với chi phí 100.000 đồng/ngày, chưa bao gồm xăng. Có thể thuê xe tại nhà nghỉ cho tiện.


4. Trải nghiệm phải thử khi đến Côn Đảo


Lặn biển ngắm san hô




Côn Đảo bao gồm các tiểu đảo khác nhau như hòn Bảy Cạnh, hòn Tài, hòn Tre, hòn Trứng, hòn Trác hay hòn Cau… là nơi hội tụ các dải san hô với mật độ cao bậc nhất Việt Nam, nơi lý tưởng để khám phá thế giới đại dương kỳ thú. Tại những địa điểm lặn đã được thăm dò trước, du khách sẽ được hướng dẫn các thao tác cơ bản và lặn cùng với chính người hướng dẫn.


Câu cá biển Đông – một hoạt động thú vị khi đi du lịch Côn Đảo


Vùng biển Côn Đảo nằm trong biển Đông rất dồi dào các loại hải sản, hứa hẹn một chuyến ra khơi đầy thú vị đối với các câu thủ. Sau đó bạn có thể tân hưởng chiến lợi phẩm của mình và vừa có thể tận hưởng không gian yên bình của biển xanh cát trắng với bạn đồng hành hay người thân. Đặc biệt, một số du khách tự thử thách lòng can đảm với thú câu cá mập. Địa điểm lý tưởng nhất chính là bãi Nhát, nằm trên đỉnh Tình Yêu nổi tiếng của Côn Đảo. Theo lời những “chuyên gia” câu cá mập là dân đảo cho biết, thời điểm đi câu cá mập thích hợp nhất là khi màn đêm buông xuống, còn cá to hay nhỏ, nhiều hay ít còn phụ thuộc và thời tiết và con nước.


Khám phá đảo hoang


Vịnh Côn Sơn bao gồm hệ thống 14 hòn đảo nhỏ to khác nhau với chuỗi hòn Tài, hòn Trác, hòn Thỏ, … quây quần như một đại gia đình và hòn Bảy Cạnh, Bông Lan, hòn Cau, hòn Trứng, hòn Tre… hùng vĩ giữa khơi xa, là những hòn đảo tạo nên vẻ đẹp thơ mộng cho Vịnh Côn Sơn và là khu bảo tồn sinh thái biển với các rạn san hô ít có nơi nào có thể sánh được về mật độ và chủng loại.


Xem rùa đẻ trứng


Du lịch Côn Đảo, bạn có thể trải nghiệm một đêm lặng lẽ nhưng vô cùng quyến rũ trên hòn Bảy Cạnh. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những con rùa biển Chelonia mydas mà dân gian hay gọi rùa xanh hay vích… làm ổ và đẻ trứng bên bờ biển. Bạn có thể liên hệ VQG Côn Đảo để đặt các tour này nhé.
Những điểm tham quan khi du lịch Côn Đảo


Hòn Bảy Cạnh


Hòn Bảy Cạnh nằm ở phía Đông Côn Đảo, có diện tích 683ha, gồm hai phần đảo nối liền với nhau bằng doi cát ở giữa gọi là Bãi Cát Lớn. Đây cũng là 1 trong 14 bãi đẻ trứng của rùa biển Côn Đảo và là bãi biển có số lượng rùa lên đẻ trứng nhiều nhất ở Côn Đảo. Trong mùa sinh sản (từ tháng 4 – 9 hàng năm), đêm ít nhất 1 – 2 cá thể, đêm nhiều có từ 20 – 30 cá thể rùa mẹ lên bãi làm tổ và đẻ trứng.


Bãi Đầm Trầu


Được xem là bãi biển đẹp nhất Côn Đảo, bãi Đầm Trầu cách sân bay Cỏ Ống 12 km về phía Tây Bắc. Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, nếu đi xe máy hay ô tô bạn sẽ mất khoảng 30 phút là đến bãi Đầm Trầu. Nơi đây nổi tiếng với bờ cát trắng xốp mịn trải dài, rừng nguyên sinh với cây cối xanh tươi và những vách đá cheo leo với tạo hình độc đáo. Đến bãi Đầm Trầu, du khách có thể thoải mái tắm biển, thưởng ngoạn cảnh đẹp hay lặn ngắm san hô.


Bãi Suối Nóng


Bãi Suối Nóng là một bãi biển tuyệt đẹp ở Côn Đảo. Từ bãi Đầm Trầu, du khách có thể vượt một đoạn ngắn đường rừng để đến được bãi Suối Nóng. Nơi đây vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ và ít người biết đến với bãi cát trắng phẳng lì và một hệ sinh thái rừng ngập mặn hiếm có ở các hòn đảo khác.


Vườn quốc gia Côn Đảo


Vườn Quốc gia Côn Đảo có diện tích gần 6.000ha trên cạn và 14.000ha vùng nước. Mối liên hệ của rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho việc sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển.


Hiện nay, Côn Đảo là vùng có nhiều rùa biển nhất ở Việt Nam, với hai loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Có 17 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa, trong đó có đến 4 bãi được ghi nhận là có 1.000 rùa mẹ lên đẻ hàng năm.


Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị với đa dạng các loại hình như câu cá, lặn, xe đạp, đi bộ hay ngắm cảnh thiên nhiên.


Nhà tù Côn Đảo


Nhà tù Côn Đảo được xem là “địa ngục trần gian” thời chiến tranh chống Pháp, Mỹ. Hệ thống nhà tù này được người Pháp xây dựng để giam giữ những tù phạm đặc biệt nguy hiểm cho chế độ thực dân Pháp như: tù phạm chính trị, tử tù… Nơi đây thời Pháp thuộc đã giam giữ những nhân vật cộng sản và những người ái quốc chống lại chính phủ thuộc địa, và sau đó lại được Mỹ sử dụng để giam cầm tù binh trong cuộc chiến chống Mỹ.


Địa điểm nổi tiếng nhất trong khu nhà tù này là “chuồng cọp”. Khu “chuồng cọp” là nơi biệt giam khắc nghiệt nhất. Tù nhân ở đây bị giam trong những căn phòng chỉ rộng 5m², không có giường nằm. Người tù bị cùm chân và phải nằm dưới nền xi măng ẩm thấp, điều kiện vệ sinh và ăn uống rất kém, lại thường xuyên bị tra tấn để hỏi cung. Khu này dành cho những tù binh quan trọng không chịu khai báo, với mục đích dùng sự khổ ải để khuất phục ý chí của tù nhân. Để tránh bị dư luận phản đối, khu “chuồng cọp” được Mỹ xây biệt lập và được giữ bí mật, trong một thời gian dài không ai ở bên ngoài biết đến sự tồn tại của khu “chuồng cọp” này.


Miếu Bà Phi Yến


Miếu bà Phi Yến hay còn được gọi là An Sơn Miếu, là một ngôi miếu cổ được xây từ năm 1785, (sau đó được xây dựng lại vào năm 1958) để thờ bà Phi Yến, vợ thứ của vua Nguyễn Ánh. Ngôi miếu này rất linh thiêng đối với những người dân trên đảo và nó gắn liền với một câu chuyện bi thương của người phụ nữ tài sắc, giàu lòng yêu nước. Sau khi bà mất, nhân dân trên đảo vô cùng thương tiếc bà và đã lập nên ngôi miếu to, đẹp để thờ. Năm 1861, Pháp sau khi chiếm đảo đã quyết định di toàn bộ dân vào đất liền để xây nhà tù. Ngôi miếu bị đổ nát dần. Năm 1958, nhân dân trên đảo đã xây dựng lại ngôi miếu trên nền cũ.


Vịnh Đầm Tre


Nằm ở phía Bắc đảo Côn Sơn và cách sân bay Côn Đảo 3 km. Đây là vịnh kín gió, ăn sâu vào trong đất liền, sự kết hợp hài hòa giữa biển và núi bao bọc xung quanh, tạo cho vịnh có nhiều cảnh quan thơ mộng, huyền bí, phong cảnh hữu tình và môi trường trong lành.


Bảo tàng Côn Đảo


Được khởi công xây dựng từ tháng 12/2009, bảo tàng Côn Đảo với tổng kinh phí trên 62 tỷ đồng, là công trình đầy ý nghĩa và là nơi gìn giữ các giá trị lịch sử, minh chứng cho thời kỳ bi tráng nhưng cũng rất đỗi hào hùng của dân tộc.


Với gần 2.000 tư liệu, các hiện vật được trưng bày theo 4 chủ đề lớn gồm phản ánh các tội ác của chế độ thực dân và đế quốc; về tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sỹ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam trong suốt 113 năm; về sự phát triển của Côn Đảo ngày nay cũng như việc phát huy giá trị khu di tích lịch sử Côn Đảo như một di sản của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam.


Chùa Núi Một


Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) tọa lạc trên Núi Một được xây dựng vào năm 1964. Trải qua thời gian đã bị xuống cấp, chùa đã được khởi công tôn tạo ngày 13/8/2010, khánh thành vào ngày 4/12/2011. Do nằm trên núi nên chùa có tầm nhìn bao quát xuống biển, nhìn xuống toàn cảnh thị trấn Côn Đảo và vịnh Côn Sơn, hồ An Hải.


travel

 
bình luận 0 Lượt xem 24289

Bài viết liên quan

7 mẹo chỉ người đi máy bay thường xuyên mới biết

Cập nhật: 27/03/2024

Nhiều người có thể không biết ghế ngồi cạnh cửa sổ thường mát mẻ hơn hay thời gian bay lý tưởng nhất là vào buổi sáng.

Xem chi tiết »

8 mẹo vàng khi đặt phòng khách sạn

Cập nhật: 26/03/2024

Dưới đây là 8 mẹo vàng và những lưu ý quan trọng bạn nên biết trước khi bấm nút 'Đặt ngay'.

Xem chi tiết »

Bí kíp dùng khăn tắm ở khách sạn để bảo đảm an toàn

Cập nhật: 25/03/2024

Việc sử dụng khăn tắm trong khách sạn sẽ được an toàn nếu bạn tuân thủ các biện pháp vệ sinh cần thiết dưới đây.

Xem chi tiết »

Nên đi Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?

Cập nhật: 23/03/2024

Nên đi Phú Quốc mùa nào đẹp nhất đang là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm và tìm kiếm hiện nay. Không chỉ giúp bạn có được một chuyến đi chơi thuật lợi mà còn tận hưởng một Vậy thì hãy để chúng tôi trả lời giúp bạn qua bài viết sau đây nhé!

Xem chi tiết »
Xem thêm bài viết

CÔNG TY TNHH MTV KIỆT PHÙNG

NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN - KARAOKE - CAFE QUÊ TÔI

Địa chỉ: 278 Phú Lợi, Phường 2, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
Điện thoại: 02996.278.278 - 02993.815.815
Hotline: 02996.296.296

Email: khachsanquetoi@gmail.com 
Website: www.quetoi.com.vn

 

Tổng lượt truy cập: 83512
Đang truy cập: 1
Copyright © 2019 by Que Toi Hotel Co.,LTD. All rights reserved
Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com