Chùa Đất Sét Sóc Trăng

  Cập nhật: Ngày 20 tháng 07, 2021         Bởi: Admin         Chuyên mục Du lịch Sóc Trăng, Côn Đảo          0 bình luận

Ngôi chùa có tên chữ là Bửu Sơn tự - 寶山寺, tọa lạc trên phần đất rộng gần 400m² tại 163A, đường Lương Định Của, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Hiện chùa là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất ở Sóc Trăng. Bình quân mỗi ngày chùa đón trên 200 lượt du khách và Phật tử đến tham quan.

 


Chùa Đất Sét hay còn gọi là Bửu Sơn Tự - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo lời kể của con cháu dòng họ Ngô, hiện đang trông coi chùa, chùa Bửu Sơn do ông Ngô Kim Tây lập tu tại gia vào đầu thế kỷ XX. Năm 1906, chùa được trùng tu với 24 cột bằng đước lợp lá. Năm 1909, ông Ngô Kim Đính - con ông Ngô Kim Tây - sinh hạ được một người con trai là Ngô Kim Tòng. Thế nhưng, người con trai này càng lớn càng ốm yếu. Đến năm 20 tuổi thì lâm bệnh nặng tưởng không qua khỏi, gia đình chỉ còn cách đưa ông Tòng về chùa để cầu khấn trời Phật, vừa uống thuốc vừa tập ngồi thiền, tĩnh tâm, dần dà ông đã khỏe lại, vì thế ông Tòng quyết tâm đi tu và làm trụ trì chùa.



Bên trong cổng tam quan - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 1928, trong một lần trùng tu chùa, Ông Ngô Kim Tòng nằm mơ thấy Phật đến chỉ bảo cho ông đi về hướng Tây để lấy đất sét về xây đắp tượng mà thờ. Tỉnh dậy ông quyết làm theo lời Phật dạy. Đầu tiên đất sét lấy về, ông cho phơi thật khô, sau đó bỏ vào cối giã thật nhuyễn, rồi sàng lọc bỏ rễ cây, rễ cỏ, lấy đất mịn trộn với bột nham ô dước tạo thành một hỗn hợp dẻo, thơm để sử dụng nắn tượng Phật và xây chùa. Khi ấy, ông Ngô Kim Tòng chưa hề học qua lớp điêu khắc nào, ông vẫn bắt tay vào tạc tượng.

 




Khuôn viên chùa - Ảnh: Sưu tầm


Năm 1939, ông xây dựng toà tháp Đa Bảo. Cuối năm Canh Thìn 1940, ông xây dựng tháp Bảo Tòa trụ thế chuyển pháp luân. Khi đã hoàn thành việc xây cất chùa và trang trí các tượng Phật, tượng các loài thú trong chùa thì ông bắt đầu lâm bệnh nặng và mất ở tuổi 62. Hiện nay, trong coi chùa là ông Ngô Kim Giảng - em út của ông Tòng, đã ngoài 80 tuổi, nhưng vẫn rất minh mẫn, từng được Tổng cục Du lịch Việt Nam tặng “Huy hiệu vì sự nghiệp ngành du lịch Việt Nam".

 



Khuôn viên chùa - Ảnh: Sưu tầm


Nhìn bề ngoài, chùa Đất Sét giống như các ngôi nhà dân khác. Ngôi nhà không lớn, mái lợp tôn, vách ván, khung bằng gỗ dầu, gỗ đước, mặt trước chùa quay vào trong, phía sau chùa quay ra đường. Với kiến trúc hình chóp nhọn phía trên và mái thấp xòe ra như cánh dù phía trước, tạo cho chùa có 2 tầng mái, tầng dưới khá hấp dẫn. Chánh điện nằm sâu bên trong, tính từ cửa chính vào. Sau đó là các gian thờ Phật mẫu Diêu Trì, Ngọc Hoàng thượng đế....


Theo mytour

 
bình luận 0 Lượt xem 9133

Bài viết liên quan

7 mẹo an toàn bạn phải biết khi đi du lịch

Cập nhật: 29/03/2024

Biết gọi ai trong trường hợp khẩn cấp, sao chép giấy tờ quan trọng, không cho người lạ vào phòng khách sạn... là những điều bạn cần làm khi đi du lịch.

Xem chi tiết »

7 mẹo chỉ người đi máy bay thường xuyên mới biết

Cập nhật: 27/03/2024

Nhiều người có thể không biết ghế ngồi cạnh cửa sổ thường mát mẻ hơn hay thời gian bay lý tưởng nhất là vào buổi sáng.

Xem chi tiết »

8 mẹo vàng khi đặt phòng khách sạn

Cập nhật: 26/03/2024

Dưới đây là 8 mẹo vàng và những lưu ý quan trọng bạn nên biết trước khi bấm nút 'Đặt ngay'.

Xem chi tiết »

Bí kíp dùng khăn tắm ở khách sạn để bảo đảm an toàn

Cập nhật: 25/03/2024

Việc sử dụng khăn tắm trong khách sạn sẽ được an toàn nếu bạn tuân thủ các biện pháp vệ sinh cần thiết dưới đây.

Xem chi tiết »
Xem thêm bài viết

CÔNG TY TNHH MTV KIỆT PHÙNG

NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN - KARAOKE - CAFE QUÊ TÔI

Địa chỉ: 278 Phú Lợi, Phường 2, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
Điện thoại: 02996.278.278 - 02993.815.815
Hotline: 02996.296.296

Email: khachsanquetoi@gmail.com 
Website: www.quetoi.com.vn

 

Tổng lượt truy cập: 83568
Đang truy cập: 2
Copyright © 2019 by Que Toi Hotel Co.,LTD. All rights reserved
Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com